Giáo án : LQCC V – R ( 5 – 6 tuổi) – GV Nguyễn Thị Mỹ

Lượt xem: Lượt tải:


Thông tin Nội dung
Tên tài nguyên Giáo án : LQCC V – R ( 5 – 6 tuổi) – GV Nguyễn Thị Mỹ
Loại tài nguyên Bài giảng điện tử,
Tên tập tin
Loại tập tin
Dung lượng -1
Ngày chia sẻ 04/05/2024
Lượt xem 113
Lượt tải 1
Xem tài liệu Xem Online
Tải về

CHỦ ĐỀ : TRƯỜNG TIỂU HỌC

ĐỀ TÀI :       LÀM QUEN CHỮ CÁI  V,R

ĐỐI TƯỢNG : TRẺ 5 – 6 TUỔI

  1. Mục đích yêu cầu
  2. Kiến thức:

-Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái v,r rỏ ràng mạch lạc

– Biết so sánh sự khác nhau giữa các chữ cái với nhau.

– Biết nhận đúng chữ cái v,r qua trò chơi.

  1. Kỹ năng:

-Rèn Luyện cách phát âm cho trẻ.

  1. Thái độ:

– Trẻ chú ý trong giờ học

-Thích làm quen với môi trường mới ” Trường Tiểu học

  1. Chuẩn bị

*  Không gian tổ chức :Trong lớp

*  Đồ dùng phương tiện  :

– Tranh có chứa từ ” Trường Tiểu học, quyển vở, viên phấn, cái trống, tranh truyện…

– Nét chữ rời, bảng chữ cái r,v, hoàn chỉnh, hồ dán, 6 vòng để chơi trò chơi

3.Phương pháp : Dùng lời – Trực quan – Đàm thoại

4.Tiến hành  hoạt động:

*Hoạt động 1:Ôn định tổ chức gây hứng thú:

– Cho trẻ hát bài  ” Tạm biệt Búp bê”

– Cô cùng trẻ trò truyện về trường tiểu học về đồ dùng học tập của học sinh Tiểu học.

*Hoạt động 2: Cho trẻ làm quen với chữ cái v:

– Cô đưa tranh “Quyển vở” trò truyện về đồ dùng học tập của học sinh cấp 1

– Cho trẻ đọc từ “Quyển vở” dưới tranh 2 lần

– Hỏi trẻ trong từ “Quyển vở”có mấy chữ cái?

– Cho trẻ đếm

– Cô ghép thẻ chữ rời cho trẻ đọc 2 lần

– Cho trẻ lên tìm chữ cái đã học

– Còn lại chữ v

– Hỏi trẻ: Bạn nào đã biết tên chữ cái này đọc cho cô và cả lớp nghe.

– Cô thay thẻ chữ v to và giới thiệu chữ cái v

– Cô phát âm lần 1

– Lần 2 cô dạy cách phát âm: Khi phát âm phát hơi kết hợp với miệng mở ra

– Cho cả lớp đọc 2 lần

– Tổ đọc, cá nhân đọc

– Cô hỏi chữ v giống chữ gì?

– Con có thích chữ v không? vì sao?

     +Cô giới thiệu : Chữ v gồm nét xiên trái kết hợp với nét xiên phải tạo thành.

Các kiểu chữ v viết hoa, in hoa, viết thường mà trẻ sẽ được làm quen trong vở tập tô.

  *Cho trẻ làm quen với chữ cái r:

– Cô đưa tranh có chứa từ “Trường Tiểu học” cho trẻ quan sát trò truyện về bức tranh

– Cho trẻ đọc từ “Trường Tiểu học” dưới tranh 2 lần

– Hỏi trẻ trong tiếng “Trường” có mấy chữ cái, tiếng “Học” có mấy chữ cái, cho trẻ đếm.

– Cô ghép từ “Trường Tiểu học bằng thẻ chữ rời cho trẻ đọc 2 lần.

– Cho trẻ tìm chữ cái đã học

 

– Còn lại chữ r

– Hỏi trẻ: Bạn nào đã biết tên chữ cái này đọc cho cô và cả lớp nghe.

– Cô thay thẻ chữ r to và giới thiệu chữ cái r

– Cô phát âm lần 1

– Lần 2 cô dạy cách phát âm: chữ r khi phát âm thì phải cong lưỡi

– Cho cả lớp đọc 2 lần

– Tổ đọc ,cá nhân đọc

– Hỏi trẻ chữ r giống cái gì?

– Cho trẻ thảo luận nhóm về cấu tạo của chữ r

+Chữ r gồm một nét sổ thẳng bên phải và một nét móc ngắn bên trái.

– Cô giới thiệu chữ r in thường, chữ r viết hoa, chữ r viết thường mà sau này trẻ sẽ được tiếp xúc

* So sánh:

Cô yêu cầu trẻ nhận xét

+ Giống nhau:

Có hai nét

+ Khác nhau:

– Phát âm khác nhau

– Chữ r có 1 nét sổ thẳng và một nét móc ngắn

– Chữ v có  nét xiên phải và nét xiên trái kết hợp với nhau.

– Cho trẻ đọc lại 1 lần.

*Hoạt động 3:Trò chơi luyện tập:

* Trò chơi 1: Tìm chữ trong từ.

Cho trẻ tìm chữ cái v, r có chứa trong tranh đồ dùng học tập: “Viên phấn” “Cái trống” “Tranh truyện” “Quyển vở”.

* Trò chơi 2:  “Hãy ghép đúng”

(cô cắt các nét sổ thẳng, nét móc, nét xiên sau đó yêu cầu trẻ ghép lại tạo thành chữ cái v,r)

– Cô yêu cầu trẻ xếp theo hiệu lệnh của cô.

*Kết thúc:

– Cô cùng trẻ hát bài “Em yêu trường em”