Giáo án : LQCC V – R ( 5 – 6 tuổi) – GV Nguyễn Thị Mỹ
Lượt xem: Lượt tải:
Thông tin | Nội dung |
---|---|
Tên tài nguyên | Giáo án : LQCC V – R ( 5 – 6 tuổi) – GV Nguyễn Thị Mỹ |
Loại tài nguyên | Bài giảng điện tử, |
Tên tập tin | |
Loại tập tin | |
Dung lượng | -1 |
Ngày chia sẻ | 04/05/2024 |
Lượt xem | 113 |
Lượt tải | 1 |
Xem tài liệu | Xem Online |
Tải về |
CHỦ ĐỀ : TRƯỜNG TIỂU HỌC
ĐỀ TÀI : LÀM QUEN CHỮ CÁI V,R
ĐỐI TƯỢNG : TRẺ 5 – 6 TUỔI
- Mục đích yêu cầu
- Kiến thức:
-Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái v,r rỏ ràng mạch lạc
– Biết so sánh sự khác nhau giữa các chữ cái với nhau.
– Biết nhận đúng chữ cái v,r qua trò chơi.
- Kỹ năng:
-Rèn Luyện cách phát âm cho trẻ.
- Thái độ:
– Trẻ chú ý trong giờ học
-Thích làm quen với môi trường mới ” Trường Tiểu học
- Chuẩn bị
* Không gian tổ chức :Trong lớp
* Đồ dùng phương tiện :
– Tranh có chứa từ ” Trường Tiểu học, quyển vở, viên phấn, cái trống, tranh truyện…
– Nét chữ rời, bảng chữ cái r,v, hoàn chỉnh, hồ dán, 6 vòng để chơi trò chơi
3.Phương pháp : Dùng lời – Trực quan – Đàm thoại
4.Tiến hành hoạt động:
*Hoạt động 1:Ôn định tổ chức gây hứng thú:
– Cho trẻ hát bài ” Tạm biệt Búp bê”
– Cô cùng trẻ trò truyện về trường tiểu học về đồ dùng học tập của học sinh Tiểu học.
*Hoạt động 2: Cho trẻ làm quen với chữ cái v:
– Cô đưa tranh “Quyển vở” trò truyện về đồ dùng học tập của học sinh cấp 1
– Cho trẻ đọc từ “Quyển vở” dưới tranh 2 lần
– Hỏi trẻ trong từ “Quyển vở”có mấy chữ cái?
– Cho trẻ đếm
– Cô ghép thẻ chữ rời cho trẻ đọc 2 lần
– Cho trẻ lên tìm chữ cái đã học
– Còn lại chữ v
– Hỏi trẻ: Bạn nào đã biết tên chữ cái này đọc cho cô và cả lớp nghe.
– Cô thay thẻ chữ v to và giới thiệu chữ cái v
– Cô phát âm lần 1
– Lần 2 cô dạy cách phát âm: Khi phát âm phát hơi kết hợp với miệng mở ra
– Cho cả lớp đọc 2 lần
– Tổ đọc, cá nhân đọc
– Cô hỏi chữ v giống chữ gì?
– Con có thích chữ v không? vì sao?
+Cô giới thiệu : Chữ v gồm nét xiên trái kết hợp với nét xiên phải tạo thành.
Các kiểu chữ v viết hoa, in hoa, viết thường mà trẻ sẽ được làm quen trong vở tập tô.
*Cho trẻ làm quen với chữ cái r:
– Cô đưa tranh có chứa từ “Trường Tiểu học” cho trẻ quan sát trò truyện về bức tranh
– Cho trẻ đọc từ “Trường Tiểu học” dưới tranh 2 lần
– Hỏi trẻ trong tiếng “Trường” có mấy chữ cái, tiếng “Học” có mấy chữ cái, cho trẻ đếm.
– Cô ghép từ “Trường Tiểu học“ bằng thẻ chữ rời cho trẻ đọc 2 lần.
– Cho trẻ tìm chữ cái đã học
– Còn lại chữ r
– Hỏi trẻ: Bạn nào đã biết tên chữ cái này đọc cho cô và cả lớp nghe.
– Cô thay thẻ chữ r to và giới thiệu chữ cái r
– Cô phát âm lần 1
– Lần 2 cô dạy cách phát âm: chữ r khi phát âm thì phải cong lưỡi
– Cho cả lớp đọc 2 lần
– Tổ đọc ,cá nhân đọc
– Hỏi trẻ chữ r giống cái gì?
– Cho trẻ thảo luận nhóm về cấu tạo của chữ r
+Chữ r gồm một nét sổ thẳng bên phải và một nét móc ngắn bên trái.
– Cô giới thiệu chữ r in thường, chữ r viết hoa, chữ r viết thường mà sau này trẻ sẽ được tiếp xúc
* So sánh:
Cô yêu cầu trẻ nhận xét
+ Giống nhau:
Có hai nét
+ Khác nhau:
– Phát âm khác nhau
– Chữ r có 1 nét sổ thẳng và một nét móc ngắn
– Chữ v có nét xiên phải và nét xiên trái kết hợp với nhau.
– Cho trẻ đọc lại 1 lần.
*Hoạt động 3:Trò chơi luyện tập:
* Trò chơi 1: Tìm chữ trong từ.
Cho trẻ tìm chữ cái v, r có chứa trong tranh đồ dùng học tập: “Viên phấn” “Cái trống” “Tranh truyện” “Quyển vở”.
* Trò chơi 2: “Hãy ghép đúng”
(cô cắt các nét sổ thẳng, nét móc, nét xiên sau đó yêu cầu trẻ ghép lại tạo thành chữ cái v,r)
– Cô yêu cầu trẻ xếp theo hiệu lệnh của cô.
*Kết thúc:
– Cô cùng trẻ hát bài “Em yêu trường em”